Exit Game by GamePad

posted on 11 Oct 2008 20:45 by ninetales in XNA

ที่ผ่านมาเราใช้วิธี กากบาท เพื่อปิด Windows
ต่อไปเพื่อสะดวก และออกเกมได้ขณะ FullScreen Mode
จึงต้องเรียนรู้วิธีใช้ในส่วนของ Keyboard

ดูในส่วนของ Update จะเห็น Code ดังนี้

        protected override void Update(GameTime gameTime)
        {
            // Allows the game to exit
            if (GamePad.GetState(PlayerIndex.One).Buttons.Back == ButtonState.Pressed)
                this.Exit();

            // TODO: Add your update logic here

            base.Update(gameTime);
        }

จะเห็นว่าตอนนี้ มีคำสั่งในการออกเกมอยู่แล้วโดยกดที่ปุ่ม Back ของ GamePad ของ XBOX360
แต่ตอนนี้เรา focus มาที่อุปกรณ์มาตรฐาน คือ Keyboard และ Mouse ก่อน
ส่วน GamePad จะพูดถึงจริงๆภายหลัง
อธิบายคร่าวๆ
 if ถ้า
 GamePad.GetState( ) เช็ค State หรือ สถานะของ GamePad
(PlayerIndex.One) ของ Player 1
Buttons.Back ปุ่ม Back
== ButtonState.Pressed มีการกด
this.Exit(); ออกเกม

thisหมายถึง Classนี้, Class ลูก หรือ Classปัจจุบัน(class เจ้าของ code ในบรรทัดนี้) ซึ่งเป็นฝ่าย Overriding อยู่
baseหมายถึง Clascแม่ หรือ Classที่เป็นฝ่ายถูก Overriding

เพราะฉะนั้นในที่นี้ this.Exit(); จะเขียนแค่ Exit(); ก็ได้ ออกเกมได้เหมือนกัน
ส่วน base.Update(gameTime); หรือ base. ในส่วนอื่นของCode ทิ้งไว้ทั้งบรรทัด เพราะเป็นส่วนที่เรียก Codeในส่วนที่ XNA ทำการเตรียมไว้ให้

เพราะฉะนั้น ลบออก ให้เหลือแค่นี้ก่อน

        protected override void Update(GameTime gameTime)
        {



            base.Update(gameTime);
        }

edit @ 13 Oct 2008 16:42:20 by 『Ninetales』

Comment

Comment:

Tweet

angry smile confused smile cry double wink surprised smile surprised smile embarrassed angry smile big smile

#2 By DARARAT (125.26.147.212) on 2009-09-16 11:09

อดกปด้ะกปดเangry smile sad smile confused smile

#1 By กั่ดั้หผิ้ (125.26.147.212) on 2009-09-16 10:38

『Ninetales』 View my profile